.+CrosS+. World: [review] Cartoon: Nu, Pogodi! - Hãy đợi đấy!

Wandering in the world of 3-foot Cat!

Let the epic continue…
Let the legend become never-ending…
Let the history be as it really be…
Let the people go forward…

[review] Cartoon: Nu, Pogodi! - Hãy đợi đấy!

Thứ Sáu, 1 tháng 5, 2009

"Hãy đợi đấy" là một bộ phim hoạt hình đã gắn bó với tuổi thơ của cả một thế hệ 8x và những người đi trước. Tuy đã lâu lắm rồi bộ phim này không còn được công chiếu, tôi vẫn tin chắc rằng đã có rất nhiều người ồ lên khi nhìn thấy tựa đề của bài viết này.

http://3.bp.blogspot.com/_FqO4XgH7VwA/Sfnp6P2PQkI/AAAAAAAAAGk/LY6QAkB5SMA/s400/Nu,+Pogodi+1.jpg


Thông tin chung:

Tên gốc: Ну, погоди! (Nu, Pogodi!)
Sáng lập: Feliks Kamov, Arkadi Khajt, Aleksandr Kulyandsky, Vyacheslav Kotyonochkin
Đạo diễn: Vladimir Tarasov, Alexey Kotyonochkin
Quốc gia: Liên Xô, Nga
Số tập: 26+
Thời lượng: 10 phút / tập
Phát hành: từ 1 tháng Một 1969 tới nay

Mượn hình tượng Sói và Thỏ đã quá nổi tiếng trong cổ tích, các nhà làm phim Liên Xô cũ đã xây dựng nên câu chuyện trong "Nu, Pogodi!" hay còn được biết đến nhiều hơn ở Việt Nam với cái tên "Hãy đợi đấy". Bắt đầu từ năm 1969 cho đến năm 1993, phần đầu tiên của bộ phim này kéo dài 18 tập đã trở thành bộ phim hoạt hình nổi bật nhất trong hệ thống các quốc gia theo chế độ Xã hội Chủ nghĩa thời bấy giờ. Bộ phim do hãng phim Soyuzmult sản xuất và đạo diễn Vyacheslav Mikhailovich Kotyonochkin đảm nhiệm.

Bẵng đi 12 năm sau đó, đến tận năm 2005, hãng Kristmas Filmz của Nga mới tiếp tục trở lại với loạt phim ăn khách này, bắt đầu với các tập 19 và 20 do Aleksei Vyacheslavovich Kotyonochkin đạo diễn. Không ai khác Aleksei chính là người con trai kế nghiệp cha mình, tiếp tục đưa câu chuyện Sói và Thỏ đến với công chúng.

http://4.bp.blogspot.com/_FqO4XgH7VwA/SfnrKIR0ThI/AAAAAAAAAG8/jj7_wTf6xDU/s400/Nu,+Pogodi+12.jpg

Mặc dù là bộ phim hoạt hình có từ thời Xô Viết, thời kỳ của những tư tưởng tiến bộ và cộng sản, "Hãy đợi đấy" lại khai thác một hướng đi vô cùng khác lạ khi nhân vật trung tâm của tác phẩm là một nhân vật phản diện và hoàn toàn không có chỗ đáng để đồng cảm. Chỉ ở điểm này thôi, bộ phim đã khẳng định sự thành công vượt trội của mình bởi rất hiếm có những tác phẩm tìm được chỗ đứng khi khai thác hình tượng một kẻ xấu. Ít nhất với bản thân người viết bài này, "Hãy đợi đấy" là bộ phim hoạt hình xuất sắc nhất trong thể loại khó nhằn này.

Nhân vật Thỏ đại diện cho mặt tích cực. Tuy nhiên, nhân vật này xuất hiện trong phim chủ yếu với tư cách là nguyên nhân đẩy Sói, trung tâm thực sự của bộ phim, vào những hành động mang đến tiếng cười cho khán giả, ẩn chứa sau đấy là ý nghĩa giáo dục cực kỳ thâm sâu của những nhà cách mạng Xô Viết.

http://4.bp.blogspot.com/_FqO4XgH7VwA/SfnqeRdPHgI/AAAAAAAAAGs/CLkZNJzBqjw/s400/Nu,+Pogodi+2.jpg

Nằm trong tuyến nhân vật chính là thế, nhưng thực chất Thỏ cũng chỉ như là một bức bình phong cho Sói độc diễn. Ngoài việc xuất hiện với thời lượng ít, những hành động của nhân vật này chỉ đơn giản là phản ứng trước những mưu đồ thâm độc của Sói. Trong những tập đầu của bộ phim tất cả công việc của Thỏ chỉ đơn giản là tìm cách chạy hoặc lẩn trốn Sói, đôi khi theo những cách rất tài tình. Phải đến những phần sau này, Thỏ mới đóng góp chút điểm tích cực để mang đến cái nhìn thêm phần đẹp đẽ hơn cho phe chính nghĩa: Cũng có lúc, Thỏ ra tay cứu giúp Sói trong khi hoạn nạn. Tuy vậy, nhân vật này vẫn không dành được nhiều tình cảm từ phía công chúng, nếu như không muốn nói rằng chẳng để lại một chút ấn tượng sâu đậm nào.

http://4.bp.blogspot.com/_FqO4XgH7VwA/SfnrnP1YFLI/AAAAAAAAAHM/nMDIuhk6YrU/s400/Nu,+Pogodi+7.jpg

Ngược lại, Sói lại là kẻ đủ sức mang đến cho bất cứ người xem nào dù là khó tính nhất tràng cười cực kỳ thoải mái.

Sói được xây dựa trên hình tượng một kẻ côn đồ, hắn dễ dàng bị kích động bởi những sự việc rất chi là nhỏ nhặt, để rồi từ đó trở thành một kẻ hành động độc ác và vi phạm pháp luật. Có lẽ phải nói rằng, bắt nạt kẻ yếu đuối hơn và phá hoại của công đã trở thành sở thích của Sói.

http://4.bp.blogspot.com/_FqO4XgH7VwA/Sfnqxi1adTI/AAAAAAAAAG0/ZNjFV0y3HgU/s400/Nu,+Pogodi+9.jpg

Dấu ấn nổi bật và rất dễ nhận diện khác nữa của Sói đấy là mẩu thuốc lá… hút ngược. Điều này thể hiện một sáng tạo mang đầy dụng ý về cá tính cực kỳ mâu thuẫn của hắn. Xét trên một phương diện khác, những "chiến dịch" hoành tráng mà Sói vạch ra nhằm túm cho bằng được Thỏ lại mở ra cho người xem thấy được những khả năng phi thường của hắn. Sói có khả năng trượt băng nghệ thuật, cả vũ ba-lê hay nhảy waltz hắn cũng biết. Với một kẻ du côn tầm thường mà nói, hắn không thể nào có điều kiện để nắm bắt được thứ nghệ thuật xa xỉ của tầng lớp thượng lưu, nét lịch sự và tao nhã này của các quý ông. Trong những tập khác, Sói lại mang đến một cá tính của những chàng trai phóng khoáng khi cưỡi xe phân khối lớn và chơi đàn ghi-ta đầy cảm hứng. Kiến thức âm nhạc của Sói còn thể hiện trong cả những ca khúc mà hắn huýt sáo nữa…

Những mâu thuẫn nội tại trong nhân vật Sói biến hắn thành một kẻ phức tạp. Theo đó, tâm trạng và phỏng đoán của người xem về những hành động hắn sẽ làm để bắt cho kỳ được Thỏ cũng phải thiên biến vạn hóa theo. Điều này mang lại cho hắn sự yêu thích đặc biệt từ công chúng. Và sự thực này đã được khẳng định bằng số lượng người yêu thích khổng lồ dành cho "Hãy đợi đấy".

http://2.bp.blogspot.com/_FqO4XgH7VwA/Sfnr1hQogsI/AAAAAAAAAHU/igMXIZqsYDU/s400/Nu,+Pogodi+4.jpg

Là bộ phim hoạt hình dành cho thiếu nhi, lại còn là sản phẩm của một đại diện nổi bật trong hệ thống Xã hội Chủ nghĩa, nhưng cái cách giáo dục của các nhà làm phim Liên Xô trong "Hãy đợi đấy" thể hiện cực kỳ sáng tạo và thâm thúy. Bài học đó được ẩn chứa chính qua tiếng cười châm biếm và đả kích dành cho Sói, không phải gửi đến chỉ cho trẻ em mà còn dành cho cả người lớn. Bởi thế, bộ phim này đã trở thành kinh điển và để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả Việt Nam không thua kém gì những truyện tranh Đô-rê-mon hay hoạt hình Thủy Thủ Mặt Trăng trong những năm 1990.

Muốn kể lại câu chuyện mỗi tập phim "Hãy đợi đấy" quả là một khó khăn, bởi vì tiếng cười đó chỉ dành cho những ai ngồi trước màn hình và theo dõi nó. Bởi vậy, tôi sẽ không bật mí bất cứ một câu chuyện nội dung nào trong 26 tập phim có thể tìm thấy được.

Thay vào đó, tôi dành link này cho bạn, để cho một 8x tìm lại với tuổi thơ, và cho một 9x tò mò về quá khứ của anh chị và cha mẹ. Click vào để xem phim trực tuyến nhé!


Copyright to Renix @ Ichinews.vn

0 nhận xét: