.+CrosS+. World: [review] Drama: ROOKIES – tân binh không xa lạ

Wandering in the world of 3-foot Cat!

Let the epic continue…
Let the legend become never-ending…
Let the history be as it really be…
Let the people go forward…

[review] Drama: ROOKIES – tân binh không xa lạ

Thứ Năm, 30 tháng 4, 2009

ROOKIES

Dạng phim: Renzoku
Thể loại: Thể thao
Số tập: 11
Rating trung bình: 14.8 (Kanto)
Đài truyền hình: TBS
Thời gian phát sóng:
19/4/2008 đến 26/7/2008, 20h thứ Bảy hàng tuần
Ca khúc chủ đề:
Kiseki do GreeeeN trình bày.
Các diễn viên chính:
Sato Ryuta trong vai Kawato Koichi
Ichihara Hayato trong vai Aniya Keiichi
Koide Keisuke trong vai Mikoshiba Toru
Shirota Yu trong vai Shinjo Kei

"Tân binh" không xa lạ

Không thể nói rằng ROOKIES là một bộ phim cũ khi mà nó chỉ vừa mới được phát sóng mùa Xuân vừa rồi (từ tháng Tư đến tháng Bảy, theo lịch chiếu phim tại Nhật Bản). Tuy nhiên chẳng phải chờ đến lúc được xem phim, người xem vẫn nhận ra được vô vàn điểm "xưa như trái đất" chỉ với một bài giới thiệu phim ngắn ngủi và giản lược. Là một bộ phim chuyển thể từ truyện tranh lấy đề tài học đường, ROOKIES khai thác một đề tài không mới: câu chuyện về một giáo viên "cực kỳ" có vấn đề, nhưng lại đủ sức cảm hóa được những học sinh cá biệt, có "vấn đề" không kém.

Motif tưởng chừng như đã nhàm chán này với G.T.O - Great Teacher Onizuka cùng 3 phần của Gokusen vậy mà vẫn chưa chịu giảm nhiệt, ROOKIES vẫn làm nên một cơn bão chấn động trong lòng fan phim truyền hình Nhật Bản. Minh chứng cho thành công này chính là việc đài truyền hình TBS công bố thực hiện một phiên bản chiếu rạp của ROOKIES khởi chiếu vào năm sau, như ICN đã từng đưa tin.




Vậy điều gì làm nên sự khác biệt?

Điểm nhấn đầu tiên đem đến sự khác biệt cho ROOKIES đó chính là đề tài bóng chày. Trước ROOKIES, cũng đã từng có nhiều bộ phim đề cập đến môn thể thao được yêu chuộng nhất tại Nhật này. Tuy nhiên, như H2 hay Beautiful Life, đó chỉ đơn thuần là câu chuyện về một vài cá nhân hay một lũ con nít yêu thích "home run"* mà thôi. ROOKIES bởi vậy đem đến một luồng sinh khí đồng đội mới đầy thú vị.

Còn nếu so sánh với những bộ phim khác cùng đề tài "cảm hóa học sinh", đặt lên bàn cân 2 tác phẩm cách nhau cả thập kỷ là một sự khập khiễng khó thể chấp nhận. Bởi vậy ở bài viết này, tôi xin gạt G.T.O qua một bên mà chỉ chọn loạt phim Gokusen, đặc biệt là phần 3 ra mắt cùng thời điểm.

Gokusen 3 câu lượt view của khán giả chủ yếu bằng một dàn diễn viên điển trai khiến các fan nữ không khỏi "chảy máu mũi" mà nội dung nhìn chung lại không có đột phá so với hai phần trước. Câu chuyện trong Gokusen vẫn là những học sinh có đủ mọi vấn đề về gia cảnh. Nếu không có sự xuất hiện của "mafia" Yankumi, chúng có lẽ chẳng bao giờ trở lại được con đường đúng đắn. Câu chuyện "cảm hóa" quen thuộc này, cả cái tính "mê trai" của Yankumi suốt ba phần bộ phim vẫn được giữ làm cái cốt chính. Điều này ít nhiều làm người xem cảm thấy nhàm chán.

Trong khi đó, những tân binh của ROOKIES lại được mệnh danh là "tập đoàn ngốc xít hết thuốc chữa!". Và cái "bản chất" đặc biệt không chỉ của học sinh, mà còn của cả ông thầy Kawato ngây thơ mà khùng khùng đã đem đến cho người xem không ít phen cười lăn cười bò. Từ cảnh một lũ học sinh "đầu gấu đến ngu ngơ" ngồi mọc rêu ở trước cửa phòng đội bóng chày, đến cảnh thầy Kawato dồn Wakana chạy khắp các hành lang lớp học… tiếng cười không thể nào ngừng được suốt hơn 45 phút mỗi tập phim.


Sử dụng chung một yếu tố võ thuật, nhưng ROOKIES không đem đến một cảm giác "mãn nhãn" bởi những cảnh võ nghệ như thể đứng múa giống Gokusen. Những cảnh đối đầu của ROOKIES khiến cho người xem không khỏi giật bắn mình sợ hãi bởi vì nó quá thật. "Cái cảnh Shinjo đập Sekikawa tơi tả, tớ coi một lần mà lạnh hết cả tóc gáy" - một fan hâm mộ của bộ phim tâm sự.

Mạch truyện diễn ra liên tục, hợp lý một lần nữa lại làm nên thành công cho ROOKIES. Những ai đã gắn bó với câu chuyện trong phim của những tập đầu sẽ khó lòng từ bỏ theo dõi đến cuối cùng, như Azin chẳng hạn: "Trong Rookies mãi đến tập 9 đội mới thắng được trận đầu cơ, xem mà cứ như thể nuôi con thấy nó lớn ấy, tự hào chết đi được"

Gặp gián đoạn và mất buổi chiếu những 4 tuần vì Olympic Bắc Kinh hay giải bóng chuyền nữ cúp Quốc tế, nhưng không vì thế mà ROOKIES mất đi lượng fan đông đảo của mình. Nếu bạn thực sự muốn biết vì sao ROOKIES lại làm được điều ấy, bạn có thể download bộ phim với phụ đề tiếng Việt miễn phí tại địa chỉ: http://xuongcho.blogspot.com hoặc http://viet-trend.com/viewtopic.php?f=37&t=162

*"home run": thuật ngữ trong môn bóng chày

Copyright to Renix @ Ichinews.vn

0 nhận xét: